Friday, October 5, 2012

Black and White



Black & White

by: Heara





DISCLAIMER: This story is a work of fiction. Any resemblance to any person, place, or written works are purely coincidental. The author retains all rights to the work, and requests that in any use of this material that my rights are respected. Please do not copy or use this story in any manner without my permission.





“Kung ang pagibig ay magiging kulay, pula daw
 ang kulay nito. Pero para sakin itim at puti lang ito. Para saming mga taong nagmamahal ng walang pag-asa.”

All I wanted is to love but why it has to be a sin?
As I silently pray in the altar in front of me. They say love is one of the most beautiful things in life... But I don’t think so. My love is forbidden, in my world it is a crime, in their world it’s a mistake and to him it’s a bad joke to tell.
If you love someone for a decade of your life do you still see yourself alive?
Probably YES, if it’s a mutual feeling.
Probably NO, if it’s unrequited.
But how about it’s a taboo love? Would you be able to breathe the same air without hurting yourself? Because you know your hearts don’t beat as one? Well for me?
It kills me everyday...
Simula nung nalaman ko ang pagmamahal ko sakanya.



10 years ago
"Im Jacob Martin suarez, 14 years old. Im a transferee student from Claret School." Great, how will be my highschool life will turn out? All boys school!? Why do my parents have to be so killjoy? 
May tumaas ng kamay isang mukhang bully, syempre kailan pa mawawalan ng bully ang isang klase?
"Yes?" sagot ko.
"Why did you transfer here?"
"Bakit masama? School mo?" and everyone laughed in the class.
Jack ass. Masyadong pakialamero sa buhay ng may buhay. Nagulat yung teacher sa inasta ko but still he assigned me the seat at the back. Sana naman my school life would not get worst sa assigned kong seat mate...


Hmmm, not bad.


"Hi im Marui Rodriguez” he showed his hand for shake hands.
"Nice to meet you" tinanguan ko lang siya.
"Snobbish type?" ngumiti siya sakin. Good looking, Pero mas gwapo pa din ako.
"Not really."
"Anyway, Welcome to St. Rudolf. Enjoy your stay here!" and he tapped my shoulder.



Yes, it all started with just a simple hi a cliché in every story but it’s different. This is my love story, where boy meets boy, they become friends and then one falls in love, dies everyday because this love is forbidden. 
It was a simple friendship with him, I know. We talk every day, a little bit of misunderstandings to test our friendship but those everyday that we are together I always get to see him smile, that cursed smile, the cause of all the blood race in my nerves, the butterfly in my stomach and malfunctions in my brain.
Then my heart said it was...



LOVE.



"OKAY NGA LANG AKO PRE! ANO BA?"
"Okay lang ba yung sumisigaw? Pareng Jacob naman. Di ako tanga pre, ilang araw na lang gragraduate na tayo tapos bigla bigla ka na lang di namamansin? Break na ba kayo ni Alisha?" Marui sat in front of me. He waited for me and cornered me in our classroom where everyone is left except me who's the last person in our group of cleaners.
"Ano? nga problema mo pre?" pangungulit niya.
DUDE IM GAY, IM INLOVE WITH YOU WILL YOU STILL ACCEPT THE FUCK OUT OF ME?
"it's nothing."
"Pa chix ka masyado eh no? Break lang kayo ni Alisha kaya ka ganyan di ba? Sus, ang dapat dyan, Ishot na yan!" akbay niya sakin.
"Lasingero. Inom lang ata aatupagin mo sa college eh."
"Makapagsalita si Jacob, Palibhasa kasi babaero ka."
"How about you what do you call yourself? Sayo naman lahat galing yung mga babaeng yun ah."
"Ipinakilala ko lang yung mga yun sayo di ko naman sinabing agawin mo. Gwapo mo kasi eh."
"buti alam mo." and then I laughed.
"Pero alam ko kung bakit ka nagkakaganyan Jacob."
"What do you mean?" Shoot. Does he know? That Im inlove with him?
"Everything, I know it."
"Hindi ko alam yang sinasabi mo." Kinakabahan ako sa mga susunod niyang sabihin kaya naman dali-dali akong tumayo.
"Mamimiss mo ko pagkagraduate natin."
"Letse, kala ko naman kung ano. Mukha mo. Ilibre mo nga ako gutom na ako." I was startled, akala ko malalaman na niya yung matagal ko ding itinagong nararamdaman.
Oo, malungkot ako dahil gragraduate na kami at alam kong may kanya kanya na kaming mga buhay pagakacollege mas maganda na din yun dahil... May pagkakataon akong lumimot at bigyang laya ang sarili ko. Magiging malaya na din ako sa wakas...

 _______________________


"WHAT'S UP JACOB"  
Hindi ko alam kung tatawa ako o iiyak.
Andito siya sa harapan ko, ang lalaking minamahal ko.
"Oh, bat parang nabato ka dyan? Nasurprise ka no? HAHAHA! Sinadya ko talaga na ilihim sayo na dito din ako sa school mo magcocollege and guess what WE'RE ROOM MATES! hahaha. Alagaan mo ko bestfriend!" nakangiti si Marui sakin. Pero...

TANG INA.

Kailangan ko nanamang magdusa. Oo, masaya ako at nalalapit ako kay Marui pero... masakit magmahal ng ganto dagdag pa ang lihim ng pagkatao ko.
At nagpatuloy ang pagpapanggap, pagkukubli at pagmamahal ko sa sarili ko.
Una, pasulyap sulyap lang hanggang sa makatulog siya...
Naging, onting pagnanakaw ng halik sa pagtulog niya...
dati sa pisngi..
hanggang naging sa labi.
Gaya ng pagiyak ko. Una tulo lang ng luha... naglaon mga pigil na hikbi sa bawal na pagibig gabi gabi. Miserableng pagmamahal oo, naging rebelde ako sa puso't katawan ko. Sa harapan ni Marui isa akong babaerong lalaki. Nagpapaiyak ng babae, nagpapalipas ng katawan nila o nagpapaibig sa kanila. Pero sa likod niya isa akong baklang nakikipagpalit laman sa kapwa kong bakla.
I feel so empty, incomplete and lifeless. It goes on until I had my career, I was slightly happy when I had the chance to break free from him. I party till dawn, had sex till I’m drowned. Any kind of gender? I had taste all of it but nothing will beat the taste of the sweet little kisses that I stole from him.
Our friendship still continues but he was all still completely fool about the truth, I’m gay and I fucking love him. I thought I had my worst when...


"WHAT? YOU'RE GETTING MARRIED? ARE YOU SERIOUS?" napatayo ako sa opisina ko. While Marui is obviously amazed by my reaction.
"Yes Jacob best man ka ah? Next month. Naunahan pa kita biro mo sa daming babaeng meron ka, naunahan pa kita hahaha!" shit Jacob don't you fucking laugh at me, don’t you know my heart is breaking now?



Sampal para sakin ang kasal niya. Katotohanang walang pagasang mahalin din ako ng isang tulad niya. Ebidensyang ang pagmamahal ay para sa babae at hindi para saking kapwa niya lalaki.
Gusto kong pigilan ang iyak ko ngayon sa harapan ng Groom nangarap din naman ako na humarap kasama siya sa altar pero hindi sa gantong katabi ko siya at kasama niya akong hinahantay ang bride niyang naglalakad papalapit sa kanya...
Ramdam ko ang pagkamatay ko ng pang isangdaang libong beses ng bigkasin na ni Marui ang...
I DO

_______________________


Dear God,
Ako to si Marui, alagaan niyo po yung bestfriend ko. Alam ko naman pong alam niyong mahal ko siya pero hindi sa ordinaryong paraan. Ang tagal tagal ko nang nasasaktan sa mga bawat ikinikilos niya sa bawat babaeng dinadala niya noon. Pero ano bang magagawa ko, kauri niya ako. Alam niyo kung gaano ako naging hangal sa pagmamahal ko sa kanya noon para gawin ang lahat ng bagay para sakanya... makasama siya umasa ako na sa bawat kabaitan ko, pagaalaga ko at pananatili ko sa tabi niya eh mabibigyan ako ng pagkataong mahalin niya ako.... Wala namang mali sa pag-asa hind ba po? Kaso napapagod din ako. Kailangan ko namang maging masaya. Salamat po sa pagbibigay sakin ng pagkakataong magmahal muli. Sana po alagaan niyong mabuti si Jacob dyan. Paki sabi sakanya na mahal ko siya at maging masaya sana siya dyan sa heaven kasama niyo.
Love,
Marui.

Umaasa akong ang abo ng sinulat kong liham para kay Jacob ay makarating sa langit, sa bawat saboy ng abo ng lihim kong liham nais kong makarating sa kanya ang buong pagmamahal ko sa kanya. I was devastated when I heard the news, he comitted suicide. Gusto kong magtampo dahil wala akong kaalam alam sa pinagdadaanan niya at iniwan na lang niya akong basta-basta kasama ng sulat na magiiwan sakin ng katanungan. Hindi ko din kasi alam ang sagot...
Hindi ko din alam ang tamang isasagot..
Jacob...
ano nga ba ang dapat isagot?


All I wanted is to love but why it has to be a sin?


 WAKAS

4 comments:

Anonymous said...

it fucking hurts...

Anonymous said...

lesson,dapat kung meron chance sabihin at iparamdam sa taong mahal mo kung ano man ung 22o sa sarili mo..MAG RISK NG BONGGANG BONGGA PARA MALAMAN MO KUNG ANO UNG FEELINGS NYA PRA SAYO..WAG SAYANGIN ANG MGA PAGKAKATAON..

Anonymous said...

very good.. but it made me sad :(

Mike Ballarta said...

This is disturbing. Kung sakin to mangyari I don't know what to do. I'll live the rest of my life thinking about him.

Buti na lang fiction to. Write more! :)

Post a Comment