Saturday, June 23, 2012

Lipstick Part 07


Lipstick

By: Marsh








Reminiscing the past



3rd year highschool na ako at panibagong taon na naman para sa akin. Ito ang unang taon na hindi ko makakasama si bestfriend sa highschool. Hindi ko pa rin matanggap ang mga nangyari. Nagkalayo ang loob namin ni bestfriend dahil lang sa isang simpleng bagay. Ang tanga ko talaga. Sa tuwing pumapasok ako sa school, hindi pa rin mawala sa aking isip ang mga masasayang bagay na pinagsaluhan namin ng bestfriend ko at hindi ko alam kong matutuwa ba ako o malulungkot. I always think that I was never a friend to him.



I was grateful to have friends who stayed by my side during my loneliness. Naging ka-close ko nang husto sina Apple, Caryl, Liezel, Faith and Icon. I really felt blessed everytime I was with my friends. Kahit nangungulila ako kay Frank, nandiyan sila para pasayahin ako. Natuto na rin akong uminom ng Diane pills kung saan makakatulong para matubuan ng hormones na pambabae ang aking katawang Adan. Natuto na rin akong sumuway sa patakaran ng school, pinahaba ko ang hair ko at mahilig na rin akong sumuot ng mga damit pambabae. You know if what makes you satisfy, it wil make you great.



One time, pumasok ako sa school na nakapambabae, grabe, para akong tigre nuon na nakipag-away sa guard, he confiscated my ID but he let me in to the school. I knew that time that I will be called to speak with the Guidance Counselor. Anyways, after I got in, my adviser and my classmates were shocked because of my guts to wear girl’s uniform. Hindi naman sa pagmamayabang, i looked like a girl that time. My adviser Mr. Magalzo just smiled at me and I never heard an bad things from him compared to the other teachers inside the campus. Pagkaupo ko sa aking table, I sensed that someone is staring at me pero binalewala ko na lang iyon.



Recess time and my friends and I went to the canteen. All of the students are watching at me, napatawa na lang ako. Imagine, I am the only student who is wearing a skirt above the knee. Sa school kasi namin, part of the regulation na ang skirt ng girls ay below the knee. I can also feel that others are criticizing me but there are also a few who appreciate what I have done. After recess, I was called to report to the Principal ( i thought it will be our guidance counselor who will speak with me). I was shocked because the Principal wants me in her office right away. I admit,  it’s all my fault so I already set expectations that something not good will happen.



At the Principal’s office, she just asked me a series of questions and she explained thoroughly our school policies. I understand the whole situation, I just told my Principal that it will be my first and last time to crossdress inside the school and I agreed to have my hair cut. We made those agreements because I dont want my mama and papa to be called in her office. I dont know what to do if makakasama pa sila sa humiliation na ginawa ko.



On the same day, paalis na sana ako nang school nng may biglang humatak sa akin, dinala niya ako sa may rotonda ng school under the mango tree. Gosh!, it was Herald , the reason why my bestfriend became so mad.



“Marsh, can you give me more time to talk to you? I just want to talk to you, I promise, ihahatid kita sa inyo”, si Herald



“Okay, I have no choice, what do you want?”, tanong ko.



“Gusto ko lang sanang mag-apologize noong sinigawan kita, Naiintindihan ko kung bakit nagalit si Frank sa akin noon dahil magbestfriends kayo, kung bestfriend ko rin ang nasigawan, gugulpihin ko rin yong nang-agrabyado”, si Herald.



“Alam mo naman pala eh, bakit mo naman ginawa iyon?”, galit kong tanong.



“ You know why? I like you, nakikipagkilala ako ng maayos sa iyo tapos ikaw riyan pakipot, hindi ko rin mapigilan sarili ko that time because I was not in a good mood, I was hoping that time na ikaw ang makakapagbago ng mood pero di nangyari iyon.”, si Herald



Para akong nabuhusan ng tubig sa sinabi ni Herald at lalo kung napagtanto na ako talaga ang dahilan ng lahat. Naging speechless ako, marami pang sinasabi si Herald pero parang hindi ko na maintindihan ang sinasabi niya. Normal na siguro para sa akin ang matulala, this is the common reaction I got always.



“Marsh? Nakikinig ka ba sa akin?”, pagpukaw ni Herald sa akin.



“Oo, pasensyana ka na, pagod lang talaga ako, no problem, no need ka naman talagang magsorry, I should be the one to say sorry to you, akala ko kasi may masama kang balak sa akin”, sabi ko.



“Masamang balak? You mean irerape kita? Hahaha.”, pabirong sabi ni Herald.



“gosh! And what made you think nga iyan ang nasa isip ko? Wala naman palang patutunguhan ang usapan na ito, mauna na ako.”, inis kong sabi kay Herald.



“Wait wait wait, hold up. Haha, hindi ka naman mabiro, hindi kita irerape, syosyotain lang kita”, sabi ni Herald na ikinagulat ko.



“Wow naman, sige magbiro ka pa diyan, what made you think na maniniwala ako sa iyo jerk?”, galit kong sabi.



“Na-hurt naman ako, parang gusto ko nang kiss para mawala na ang hurt sa puso ko.”, palambing niyang sabi



Hindi ko mapigilan ang sarili ko at sumigaw ako



“Back off! I don’t need you in my life, sinisisis ko na nga ang sarili ko sa pagkawala ni Frank, makikisawsaw ka oa sa problema ko, get lost!.”, sigaw ko at paiyak kong sabi.



Nabigla na lang ako nang bigla na lang siyang yumakap sa akin at pinapatahan niya ako, hinahaplos niya ako sa buhok ko. Nayakap na rin ako ni Frank ng maraming beses pero hindi pa niya nahaplos ang aking buhok. Grabe akong umiyak that time, humagulhol talaga ako kasi namimiss ko na si frank.



“Tahan ka na Marsh, gusto mo bang magulpi na naman ako dahil sa kaiiyak mo?”, patawa ni Herald.



“Sira ka talaga Boang, hehe.”, napatawa na lang ako.



“ Naku, 6:30pm na buti na lang Friday ngayon, walang pasok bukas, gusto mo tawagan natin Mom and dad mo, ill just tell them na sa amin ka na matulog, hehe.”, sabi ni Herald na may nakakalokong ngiti.



“Boang! Sinasadya mo talaga to noh? Cge , u can call them , Im sure hindi sila papayag”, sabi ko.



“Let me see, hehe, friend namin si dad at dad mo so I’m sure papayag yun.”, sabi ni Herald sabay tawag gamit ang phone niya.



Gosh! I can’t believe it, nakayakap pa rin siya sa akin at ako rin ay lumaban ng yakap habang tinatawagan niya papa ko. Napakunot na lang ang noo ko nang pumayag si papa at hindi man lang niya ako kinausap, mga sira talaga.



“ Oh, so pumayag na sila, tara na sa bahay para makapagpalit na tayo ng damit, nabasa na ng luha mo polo ko, hehe.”, patawa ni Herald.



Hindi ko na siya sinagot, sumama na lang ako sa kanya sa bahay nila. Pagdating namin sa kanila ay nagmano ako kina tito at tita at pagkatapos ay dumiretso na kami sa kwarto ni Herald,pinahiram niya ako nang shirt and shorts niya. Mabait naman pala ang guwapong ito at guwapo pa. Herald is nerd looking, siguro sa eyeglasses niya, he is smart and athletic so im sure yun ang naging dahilan ng popularity niya sa school. Tinawag na kami ni tita para makakain na ng dinner. Nasa hapagkainan na kami at tahimik kaming kumakain. Feel ko seryoso ang pamilyang ito nang biglang may nagsalita



“Oh anak at ano ba itatawag ko sayo, hijo or hija?”, si tita na tumatawa



“Ma! Baka ma-intimdate si bestfriend, Marsh na lang itawag mo sa kanya”, si Herald



Nabigla ako sa sinabi ni Herald. Tinuring niya akong bestfriend sa harap ng mama niya pero ngayon pa lang kami nagkausap nang husto.



“hahaha. Ikaw talaga anak, so Marsh, kailan mo pa napatawad ang anak ko? Ano ba ginawa nito para patawarin mo siya”, tawang sabi ni tita.



Nag-alinlangan akong sumagot,nakakahiya namang sabihin na kanina lang kami nagkapatawaran tapos ang daling naging close.



“ahhm, matagal ko na po siyang napatawad tita, besides wala naman akong karapatang hindimagpatawad”, sabi ko.



“Naku, magaling tong anak ni kumpare ah, pwede siya anak, hehe”, pabirong sabi ni tito.



Napagaan na rin ang feeling ko, akala ko ay seryoso ang mga taong ito. Masaya silang kasama at nag-enjoy ako sa food. Biniro pa ako ni tita na tuturuan niya ako magluto para daw kung magsama kami ni Herald ay marunong akong mag-alaga. Natawa na lang ako sa sinabi ni tita.



Pumanhik na kami sa kwarto ni Herald at nag-play siya ng movie, Naked Weapon.



“Nag-enjoy ka ba sa dinner”, tanong ni Herald.



“Oo naman, nakakatuwa pala family mo.”, sabi ko.



“Mas lalo kang matutuwa kapag nandito mga kuya ko, sayang at nasa Dumaguete sila.”, sabi ni Herald.



Nagpalingon-lingon ako sa paligid nang nabigla ako kung ano nakita ko.



“Bakit may picture ako dito? Saan mo nakuha ito?”, tanong ko.



“Kuan, nahulog kasi iyan ni Frank nung  1st year tayo, Ahhm, Kuan hindi ko na nabalik, nakalimutan ko.”, sabi ni Herald.



“Palagi bang may picture ko si Frank?”, tanong ko.



“Oo, alam mo bang ikaw lang ang bukambibig ni Frank sa tuwing magtipon2x ang barkada?, wala na siyang ibang kinukwento kundi yung mga nakakatuwang bagay na nakita niya sa iyo na nagustuhan niya. At first, nawe-weirdohan ako sa mga pinagsasabi niya pero nung maobserbahan kita, nagbago lahat ng pagtingin ko sa iyo, clumsy ka pero i like it, palagi kang tinatamad pero natutuwa akong nakikita kang ganyan at higit sa lahat para kang baby na dapat alagain, dapat ingatan.”, seryosong sabi ni Frank.



Hindi na naman ako nakapagsalita. I’m not a child anymore, lahat na lang ng tao yan ang tingin sa akin, itong si Herald yan rin ang tingin sa akin pero sa kabila ng lahat, nagustuhan ko mga sinabi niya.



“Natulala ka na naman, iyan talaga nagustuhan ko sa iyo. Wow, nirerape na iyong mga nanalong assasin sa movie, gusto mo gayahin natin?.”, pabiro ni Herald.



“Sira ka na naman, u like my fist?”, sabi ko.



Kinurot niya pisngi ko pero okay lang sa akin pero ang sumunod na eksena ay hindi ko na mapigilan. Hinalikan ako ni Herald. Nararamdaman kong seryoso si Herald sa ginagawa niya, lumaban na rin ako. Masarap siyang humalik pero si Frank ang naaalala ko sa mga halik niya. Pinutol niya ang halik at agad niyang pinakita sa akin ang lipstick na Maybelline red. Nabigla ako.



“Surprise!, gamitin mo nga ang lipstick na ito para round 2 naman tayo”, sabi ni Herald sabay abot ng lipstick sa akin.



Nahiya naman ako pero naglipstick na ako and after ko maclose ang stick ay agad niyang inilapit ang lips niya sa lips ko. Masarap ang halikan namin ni Herald, mas mahaba pa sa halikan namin ni frank. I can’t imagine that this boy will be my 2nd kiss. Nadala ako nang hubarin na sana niya ang aking shorts na suot pinigilan ko siya.



“Im not ready, bata pa tayo Herald, I hope you’ll understand”, sabi ko



“Sure, sorry at nadala ako ha, so ibig sabihin nito, girlfriend na kita?”, tanong niya.



Hindi ako nakasagot. Nahihiya lang ba ako or sadyang madali lang ang pangyayari? That I cannot answer.



“Yes! GF na kita, dapat hindi ka lumalapit sa mga boys ha, sa akin ka lang sumama, deal?”, masayang sabi ni Herald.



Nainis ako sa sinabi niya. Ano ba ang tingin niya sa akin? Nangangaladkad ng boys?



“Okay2x, hindi naman talaga ako lumalapit sa boys eh, di ba obvious na barkada ko lang kasama ko?”, inis na sabi ko.



“Yehey!, dito ka na lang tumira, Im sure papayag dad mo kasi malayo pa sa inyo and okay lang naman sina mom na dito ka na lang, makakabonding mo pa mga big bro ko.”, si Herald.



“Sira ka talaga! I’ll think about it.”, sabi ko



Masaya talaga ako that night. I never thought na magiging boyfriend ko ang lalaking ito. Naalala ko pa rin si Frank. Ano na kaya nangyari sa kanya?



(itutuloy)

3 comments:

ES said...

To be honest I don't really read stories na sa simula pa lang mababasa ko na agad na effem yung bida. To defend myself it's just a preference :) Pero binasa ko pa rin tong story! Haha. I actually like it. Please continue posting the next chapters. :) -ES

Unknown said...

Ang Ganda naman ni Marsh ! Boyfriend agad? Agad? PBBTeens talaga? ☺


Ganda talaga ng story na to e.. Palagi ko tong inaabangan Haha :D

mncantila said...

@ ES i really appreciate it... thanks...


@ Mark Jayson, thanks my avid reader... hahaha.. Thanksthanks

Post a Comment