Monday, July 2, 2012

Lipstick Part 10



Lipstick
written by: Marsh







( Reminiscing the past)



Masaya kaming nakauwi ng Cebu ni Herald. He is very awesome, I really don’t want him to go away beside me. Napag-usapan na rin namain na pagdating ng pasukan ay sa kanila muna ako titira pero uuwi pa rin naman ako sa amin during weekends. I’m really grateful to have understanding parents and I love them so much.



Natapos na rin ang bakasyon at pasukan na uli, huling taon na namin sa highschool and I’m very excited to graduate. I’m staying at Herald’s place already and it was very funny because tito and tita makes me laugh always. Iba talaga ang feeling , at first, nahihiya ako sa kanila but they really inisted that it’s fine with them and as long as they see Herald happy with his decisions, kampante na raw sila.



Marami akong napansin sa aking sarili that time, since I was taking pills and I was able to be injected with tosha, there are a lot of chages on me, nag-bloom yung skin ko, lumaki yung boobs ko but a little lang, I’m so happy with the effects on me. Feeling ko , para na akong isang babae pero one thing that I don’t like is medyo tumaba ako, nakakagutom talaga ang pag-inom ng pills pero that was fine with me as long as I have a boyfriend who loves me, it’s already awesome.



Sabay kaming pumasok ni Herald sa school that time. I can see on his face that he is very proud and that made me smile. Naisip ko tuloy na I need to catch up, my boyfriend is very perfect on the eyes of our other schoolmates so dapat hindi ako mapahiya. I decided to study harder and I will focus more on the things that can help me learn at school.



Recess nung araw na iyon at ang topic ng barkada ko ay nagpabigla sa akin.



“Marshy, I have something to tell you but I’m sure magagalit ka sa balita ko pero hindi ko na makaya pang kimkimin ito eh, are you ready?”, si Apple.



“Hmmf, parang ayaw kong malaman iyan, i have good vibrations today so I don’t want to ruin it, but I’m very curious, what is it all about?”, tanong ko.



“Kuan kasi eh, Faith, kaw na lang magsabi.”, si Apple.



“What? Hindi, pwede kaw na lang Caryl because ikaw na man ang acting big sister namin dito?”, si Faith.



“Ano ba iyan? Bakit nag-aalangan kayong sabihin sa akin ang issue na iyan? Was it all about my studies? Hindi ba ako gagradweyt? Tell me.”, takang tanong ko.



“Marsh, we don’t want to hurt your feelings but I think you have the right to know this”, si Caryl



“Ano ba iyan? Please speak out Car?”, sabi ko



“There are rumours that your boyfriend and the sophomore Alex have been seeing each other and it’s also been a talked that may nangyari na sa kanila.”, si caryl.



“That’s impossible! Palagi kong kasama si Herald so hindi mangyayari iyang mga iyan. Huwag kayong maniwala diyan, if you believe on those rumours then wala kayong pinagkaiba sa kanila, I don’t want to ruin our relationship just because of that f*cking issue.”, sabi ko.



“Ikaw Marsh, we don’t believe on those rumours naman but if you encounter some problems with your relationship, we are just here for you”, sincere na sabi ni Caryl.



“No problem, you are my friends, kayo lang ang malalapitan ko. Thank you.”, sabi ko.



Si Alex pala ay kasamahan ni Herald sa basketball team. He is cute though but there are issues about his sexuality.



Dumaan ang ilang mga araw at masaya pa rin kami ni Herald. Wala naman akong nakitang kahina-hinala sa mga kinikilos niya. Since sa bahay na nila ako nakatira, palagi akong tinuturuan ni tita ng pagluluto at mga gawaing bahay. Ayaw ko namang maging pabigat sa kanila so naisipan kung matotong maglinis ng bahay. Epic fail pa ako noong unang try ko dahil nakabasag ako ng vase. Akala ko ng amagagalit si tita pero ngumiti lang siya at sinabihan akong matututo rin ako. At the age of 15, parang ang dali lang talaga ng mga pangyayari but I’m happy with it.



Computer class namin noon at nabobore ako kaya pinili kong mag-access ng friendster sa computer ko. Wala ako sa sariling pinuntahan ang profile ni Frank at nagbakasakaling inaccept niya ako. Nalungkot ako bigla kasi hindi pa rin niya ako inaccept, its been a year already that I added him as a friend but until now, he’s not accepting it yet. Napansin siguro ni Herald ang lungkot sa mukha ko kaya tinanaw niya ang PC ko at nagulat siya sa kanyang nakita, vini-view ko ang profile ni Frank. Dali-dali kong nag-close ng browser at hinarap si Herald. Nakita ko sa kanyang mukha ang galit na hindi ko talaga gustong mangyari. Hindi ako nakapagsalita dahil naglelecture pa ang teacher namin. Hindi ko talaga ang gagawin ko that time.



Pagkauwi namin sa bahay, dumiretso kami sa kwarto. Pagod ako galing sa school dahil I watched Herald’s practice that time. Bigla na lang akong hinatak ni Herald sa bed at hinalikan ako nang hinalikan. Sinabihan ko siya na pagod ako at pass muna ako. Pero nabigla ako nang sinampal niya ako.



“Whats worng with you, bakit mo ako sinampal?”, takang tanong ko kay Herald.



“Why are you veiwing his profile? You don’t need to explain, you still love Frank until now, hindi mo nga kayang makipag-sex sa akin ngayon.”, galit na sabi ni  Herald.



“Hindi ko siya mahal! Ikaw lang talaga ang mahal ko, hindi pa ba sapat sa iyo na magkasama tayo always, I decided to stay here with you because I love you”, paiyak kong sabi.



“Huwag kang umiyak, baka pumunta sina mommy dito, sabihin pa nilang inaway kita, kasalanan mo lahat! Ang landi mo kasi!.”, galit niyang sabi.



“Hindi naman ako lumalandi, bakit ba ang paranoid mo?, How can i prove it to you na ikaw lang ang mahal ko? Tell me.”, sabi ko.



Sinampal niya ako uli. I was shocked. It’s my first time na pinagbuhatan ako ng kamay. Napaiyak talaga ako. Para akong battered partner.



“Stop calling me paranoid! You should be the one to be called paranoid because you are still hoping love from the person from your past, kasalanan mo ito lahat, tumigil ka sa pag-iyak sabi!”, sabi niya.



Hindi ko pa rin mapigilan ang pag-iyak ko. I really admit, mahina ako, wala akong lakas na ipagtanggol ang sarili ko. Bigla na lang niya akong hinalikan habang umiiyak pa rin ako. Pinutol niya sandali ang paghalik sa akin at sinabihan akong



“Make love to me or else you will be hurt”, mahinahon niyang sabi.



Nabigla ako sa sinabi niya. Sasaktan niya ako kapag hindi niya nakuha ang kanyang gusto. Pumayag na lang ako at nangyari ang kanyang ginusto.



Hindi ako makatulog pagkatapos ng nangyari sa amin. Umiiyak ako, hindi ko mapigilan ang sarili ko. Pinagmasdan ko na lang si Herald na natutulog. Napakaamo ng kanyang mukha pero sa mga nangyari, doon ko napagtanto na may devilish side pala ang minamahal ko. Nakatulog ako ng mga 3am.



Nagising na lang ako ng mapansin kong may humahalik sa akin. Hindi ako lumaban ng halik na agad naman pinutol niya. Nakangiti si Herald sa akin at sinabihan akong magready na for school. Hindi ko siya pinansin at agad akong naligo, pumasok rin siya sa bathroom at sinabihan akong



“Let’s do another round Baby Marshy, remember, if you don’t want to make love to me , you will be hurt”, nakanigising sabi niya.



Nakaisang round na naman kami at agad tinapos ang pagliligo. Pagkatapos magbreakfast ay pumunta na n school. I wasn’t happy anymore. I wanted to end our relationship na so napag-isipan kong kausapin siya after school.



Lunch time at kinausap ako ng barkada.



“Whats wrong with you Marshy? Why are you so silent, palagi ka na lang tulala, we know that you have problems, you can share it to us.”, si Caryl.



Ngumiti ako at sinabing, “I’m fine, napagod lang siguro ako sa pagrereview ko kagabi, I wanted to catch up, wala kasi akong naintindihan”, pagsisinungaling ko.



“Are you sure?, we are here for you, just open up if you are ready.”, sabi ni Caryl



“thank you guys”, sabi ko sa kanila.



Pagkauwi namin ay agad kong kinausap si Herald about our relationship.



“Herald, we need to talk”, sabi ko.



“Why are you not calling me babe anymore?”, pagtataka niyang tanong



“I love you but I’m tired already, I wanna go home, Please Herald, let’s stop this. Hindi ko na kaya, sinasaktan mo na ako”, sabi ko sa kanya sabay iyak.



“Bullshit! Magpapakamatay ako kapag mawawala ka, huwag mong gawin sa akin ito, I’ll make it up to you, hindi na kit sasaktan, huwag ka nang umalis.”, sabi ni Herald.



“Herald, maaka ka rin sa akin, let me talk to tita and tito”,sabi ko.



“Huwag mo silang idamay dito!, this is between the two of us, make love to me, Im sure mawawala lang iyang pag-aalangan mo, promise”, lambing niya sabay yakap sa akin.



“It wont help, please Herald, maawa ka sa akin.”, sabi ko.



Hinigpitan niya ang yakap sa akin at naging marahas siya. Pilit niya akong pinahihiga sa bed , nagpumiglas ako pero malakas talaga siya. Nangyari na naman ang ginusto niyang mangyari at naging sadista na siya that time, he bit some parts of my skin, dumugo yung sa likuran ko, I cried and cried dahil hindi ko na kaya pa ang mga ginagawa niya. Nag-eenjoy siyang makita akong umiiyak.



Naging marahas si Herald pag kaming dalawa lang ang magkasama. Hindi ko siya maiwan dahil nagbanta siyang magpakamatay at tinangka rin niyang maglaslas ng pulso sa harap ko. Ayaw kong maging dahilan nang panibagong problema so nanatili ako kay Herald kahit hindi na ako masaya. Kapag kaharap namin parents niya at ang ibang tao ay sweet siya sa akin. I was a battered partner.



January 16 at Sinulog Festival, pumunta kami ng city ni Herald para maenjoy ang Festival. Ikinagulat ko nang isinama niya si Alex. Magkasama kaming tatlo, doon kami nagstay sa bahay nina Alex sa city. Pinilit ako ni Herald na sumama para mapanood ang parada pero wala talaga ako sa mood that time. Gumabi na at hindi pa rin umuwi sina Herald at Alex so nagdecide na lang akong matulog. Nagising na lang ako nang may marining akong ungol, mukhang sa sala nanggagaling ang ingay. Pagbaba ko ay nagulat ako sa aking mga nakita. Naglalampungan sina Alex at Herald, Ang mga binti ni Alex ay nasa balikat ni Herald at nakahiga naman si Alex sa may sofa. Nasaktan rin ako sa aking mga nakita pero pinili ko na lang magkulong sa kwarto.



Kinabukasan, nagising ako, it was January 17 and it’s my birthday, pagpunta ko ng kusina ay binati ako ni Alex at Herald ng Happy Birthday, lumapit si Herald sa akin dala-dala ang cake from red ribbon with 16 candles because I was turning 16 that time. Pilit akong ngumiti at nagblow ng candles at napilitang mag-Thank you sa kanila.



“Baby, punta lang ako ng ayala, may bibilhin ako ha, nandiyan naman si Alex, mamayang gabi tayo magparty sa Pump.”, sabi niya sabay alis.



Nakangiti si Alex na nakatingin sa akin.



“Wow, you are really pretty, para kang babae, I love your eyes, parang Indian lang”, sabi ni Alex.



“thank you”, pilit kong sabi.



“Pwede ba kitang halikan? Ang cute mo kasi , para kang baby”, sabi ni Alex



Umuo na lang ako pero akala ko sa pisngi siya hahalik. Dumako ang mga labi ni Alex sa aking mga labi. Nagulat ako. Lumaban ako ng halik pero natuhan ako at tinulak ko siya. Nandidiri ako.  Iniwan ko siya at pumunta ng kwarto.



Nagising ako sa haplos ni Herald sa aking buhok. Pinakita niya sa akin ang kanyang regalo, isang singsing may kasama pang magandang black mini dress at make-ups. 8:30pm na pala. Sinabihan niya akong magready at isuot ang mga dala niya para makapunta na kami sa Pump ( isa sa mga famous bar sa Cebu at ngayon ay Alchology na).



Grabe that night, parang wala ako sa aking sariling nagpakalasing sa bar. Busy ako sa pakikipagsayaw sa mga boys na lumalapit sa akin. Natuhan ako bigla at hinanap si Frank at Alex. Pagiwang-giwang akong naghanap sa kanila, lasing ako that time pero alam ko pa rin ang mga ginanagawa ko. Nahanap ko silang dalawa sa isang sulok na ikinagulat ko. Naghalikan si Alex at Herald. Hindi ko mapigilang mapaluha habang nakatitig sa kanila. Tinapos nila ang kanilang masarap na paghahalikan ng bigla akong nilingon ni Alex na may takot sa mukha, kasunod ay si Herald na gulat na gulat. Umalis ako at hinabol ako ni Herald pero paglabas ko ay dali-dali akong sumakay ng taxi pauwi.



Kinabukasan ay hindi pa rin sila umuuwi kaya napili ko na lang umalis para makaabot pa ako sa school at makapag-half day na lang. I can’t imagine na maraming mangyayari sa aking buhay at the age of 16. Umiiyak ako sakay ng bus pauwi sa aming bayan.



(itutuloy)




5 comments:

Unknown said...

Kawawa naman si Baby marsh :(
haist ayoko na kay Herald haha
Next chapter na ulet :D

raymond said...

ang ganda na... :) nxt chapter n po

russ anipse said...

grabe ka ..pang teleserye mode..next na agad.

mncantila said...

salamat po.. nahihiya tuloy ako sa tuwing nababasa ko to..

robert said...

yan kase ayaw maniwala sa mga tunay na kaibigan, dpat maging observant ka. tuloy maxado ka ng nasaktan. . . next plzzzz.

Post a Comment